Mobile Payment



Mobile Payment คือ การทำธุรกรรมการชำระเงินผ่านเครือข่ายของระบบโทรศัพท์มือถือ โดยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นสื่อในการโอนเงิน หรือชำระเงินให้แก่ร้านค้า รวมทั้งการชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 


    ลักษณะการใช้งานของ Mobile Payment

+ แหล่งเงินที่ผู้ใช้บริการจะต้องเลือกและสมัครเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับโทรศัพท์มือถือ เพื่อตัดเงินเมื่อทำรายการ ได้แก่ บัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือเงินอิเล็กทรอนิกส์
(e-Money) 

+ รูปแบบ Mobile Payment ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ บริการ Mobile banking ของธนาคาร (โอนเงิน หรือชำระค่าสินค้าและบริการ) และบริการ mPay และ True Money ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ e-Money ผ่านโทรศัพท์มือถือ 
+ เทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ ที่ใช้เชื่อมต่อข้อมูลของบริการ Mobile Payment อาทิ ส่ง SMS ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ วิธีการ WAP (Wireless Application Protocal) หรือ HTTP (Hypertext Transfer Protocal) ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือเทคโนโลยี RFID (Radio-Frequency Identification) ซึ่งจะใช้เครื่องรับคลื่นสัญญาณวิทยุระยะใกล้ ณ จุดขาย ส่งข้อมูลไปยังชิพหรือสมาร์ทการ์ดในโทรศัพท์มือถือ

ประเภทของ Mobile Payment


  1. กลุ่มบัตรเครดิตเสมือน
ผู้ให้บริการกลุ่มนี้มองว่าสมาร์ทโฟนทำตัวเป็นบัตรเครดิตเสมือน (Virtual Credit Card) ใช้จ่ายเงินได้ราวกับว่าเป็นบัตรเครดิตจริงๆ ส่วนรูปแบบการใส่เงินก็ดึงจากวงเงินเครดิตในบัตรจริงได้เลย กระบวนการออกบัตร กำหนดวงเงิน จ่ายหนี้ค่าบัตรเครดิต ยังเป็นความรับผิดชอบของธนาคารผู้ออกบัตรเหมือนเดิม
ผู้ให้บริการกลุ่มนี้ ตอนนี้ในบ้านเรามี Samsung Pay เปิดบริการแล้ว ส่วนในต่างประเทศมีคู่แข่งอย่าง Apple Pay และ Android Pay ที่ยังไม่เข้ามาในบ้านเราทั้งคู่

ผู้ให้บริการทุกราย สามารถสื่อสารระหว่างมือถือกับเครื่องจ่ายเงินด้วยเทคโนโลยีคลื่นวิทยุ NFC ซึ่งไม่ใช่ว่าเครื่องรูดบัตรทุกเครื่องจะรองรับ ในแง่ความครอบคลุมจึงมีค่อนข้างน้อย แต่กรณีของ Samsung Pay จะพิเศษอยู่บ้าง เพราะซัมซุงซื้อบริษัทที่มีเทคโนโลยีส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไปยังเครื่องรูดบัตรที่เป็นแถบแม่เหล็กแบบเก่าได้ด้วย ดังนั้นในทางทฤษฎีแล้ว Samsung Pay ก็ใช้งานได้กับเครื่องรูดบัตรแทบจะทุกเครื่องในบ้านเรา (ส่วนในทางปฏิบัติ คนรูดบัตรจะตกใจหรือไม่คุ้นเคย ก็เป็นอีกเรื่องนึงนะครับ) ตรงนี้ถือเป็นจุดเด่นของ Samsung Pay ที่สามารถนำไปใช้ได้กว้างขวางกว่าคู่แข่งมาก
ปัญหาของ Samsung Pay คงเป็นว่านี่คือเทคโนโลยีปิด มีใช้เฉพาะสมาร์ทโฟนของซัมซุงค่ายเดียวเท่านั้น (เหตุผลคือซัมซุงต้องการให้เป็นจุดขาย เป็นเหตุผลที่คนมาเป็นลูกค้าซัมซุง) ในช่วงที่ Apple Pay และ Android Pay ยังไม่เข้ามาในบ้านเรา ฐานผู้ใช้งานที่สามารถใช้ได้จึงอาจไม่เยอะนัก


  1. กลุ่ม Mobile Wallet
แนวคิดของกลุ่มนี้คือเรานำ “เงิน” ใส่ลงไปในกระเป๋าเงินเสมือนผ่านวิธีการต่างๆ เช่น ซื้อบัตรเติมเงิน โอนเงินจากบัญชีธนาคาร-บัตรเครดิต จากนั้นค่อยนำมูลค่าเงินเหล่านี้ไปจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าตามแต่ที่ร้านค้าแต่ละรายจะรองรับบริการจ่ายเงินเจ้านั้นๆ
ผู้ให้บริการกลุ่มนี้มีจำนวนเยอะที่สุด เช่น True Money, AIS mPay, AirPay, PaySocial, Rabbit LINE Pay เป็นต้น
mobile-wallet-logo
ถ้าลองสังเกตจะพบว่ากลุ่มผู้ให้บริการ Mobile Wallet มักมีจุดเริ่มต้นมาจากธุรกิจที่ลูกค้าจ่ายเงินให้บริษัทไว้เป็น “เครดิต” ก่อน จากนั้นค่อยนำเครดิตไปซื้อสินค้าหรือบริการอีกที เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (กรณีของ AIS, dtac, True มีระบบ Wallet ทั้งสามราย) ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ (AirPay ของบริษัท Garena เป็นตัวอย่างที่ดี) ไปจนถึงผู้ให้บริการสาธารณูปโภค (Rabbit LINE Pay ที่ผูกกับบัตร Rabbit ของรถไฟฟ้า BTS) เหตุผลก็คงเป็นว่าบริษัทเหล่านี้มีสายสัมพันธ์ทางการเงินกับผู้บริโภคอยู่แล้ว การขยับขยายนำเงินที่ไหลผ่านระบบเดิม ให้มาอยู่บน Wallet ย่อมไม่ยากนัก
ในอีกฝั่ง ความท้าทายของผู้ให้บริการ Mobile Wallet คือการนำเงินในกระเป๋าเสมือนไปใช้จ่ายตามร้านค้าต่างๆ ซึ่งผู้ให้บริการแต่ละรายก็ต้องไปสร้างพันธมิตรธุรกิจให้เยอะที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคสะดวกกับการนำ Wallet ไปใช้จ่าย
ปัจจุบันเราเห็นการใช้ Wallet จ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์กันค่อนข้างเยอะพอสมควร (ถ้าไม่รวมถึงธุรกิจในเครือตัวเอง)  เช่น จ่ายบิลค่าสาธาณูปโภค สินเชื่อ ประกันภัย แต่การนำไปจ่ายซื้อสินค้าออฟไลน์ อาจยังจำกัดวงอยู่บ้างเฉพาะร้านแบรนด์ดังที่มีสาขามากๆ อย่าง McDonald’s หรือ 7-Eleven เท่านั้น
ต้นแบบของบริการ Wallet ที่ใช้งานในโลกออฟไลน์ได้อย่างครบวงจร ย่อมหนีไม่พ้นประเทศจีนที่บริการ Alipay ของกลุ่ม Alibaba และ WeChat Pay ของกลุ่ม Tencent แทบใช้งานได้ครอบจักรวาล ไปที่ไหนก็ใช้งานได้โดยแทบไม่ต้องมีเงินสดเลย ส่งผลให้ความนิยมของผู้บริโภคก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว
ตรงนี้ถือเป็นความท้าทายของผู้ให้บริการกลุ่ม Mobile Wallet ในไทยที่จะต้องหาวิธีขยับขยายช่องทางการใช้งานให้มากขึ้น ตัวอย่างที่น่าสนใจคือ TrueMoney ที่ไปจับมือกับ MasterCard ออกบัตรเดบิตเสมือน WeCard ที่สามารถนำไปใช้จ่ายเงินออนไลน์ได้เหมือนกับบัตรเดบิตจริงๆ อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมแล้ว ผู้ให้บริการไทยยังต้องผ่านด่านอีกมาก กว่าจะพัฒนาความนิยมให้สูงได้เท่ากับในจีน
  1. กลุ่มธนาคาร
จุดเด่นของผู้ให้บริการกลุ่มนี้คือผู้บริโภคมีเงินเก็บอยู่ในบัญชีธนาคารอยู่แล้ว การนำเงินเข้าไปใส่ในระบบจึงง่ายมาก แทบไม่ต้องทำอะไรเลย ส่งผลให้แอพ Mobile Banking ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ถึงแม้การจ่ายเงินผ่านแอพ Mobile Banking อาจไม่ได้ผ่าน payment gateway ในทุกกรณีเสมอไป แต่เป็นการโอนเงินระหว่างบุคคลซะมาก (โดยเฉพาะการซื้อของกับพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย) แต่ในมุมมองของผู้บริโภคแล้วอาจไม่แตกต่างกันเลย (เงินไปถึงพ่อค้าแม่ค้าเหมือนกัน) ผมได้ยินว่าปัจจุบันตลาดนัดหลายแห่งก็ยอมรับการโอนเงินผ่านแอพของธนาคารแล้ว ไปซื้อของโดยไม่ต้องใช้เงินสด

ปัจจัยที่สำคัญคือ การมาถึงของ PromptPay ย่อมทำให้การโอนเงินผ่าน Mobile Banking แพร่หลายเข้าไปอีก เพราะเราไม่ต้องเสียเวลาเพิ่มบัญชีของผู้รับเงินในตัวแอพ แค่กรอกหมายเลขโทรศัพท์ในช่องผู้รับโอนก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว
  1. กลุ่มบัตรจ่ายเงินเฉพาะทาง
ผู้ให้บริการกลุ่มนี้มีลักษณะคล้ายกลุ่มที่ 2 คือเราต้อง “เติมเงิน” เป็นเครดิตเก็บไว้ก่อน เพียงแต่เครดิตจะสามารถใช้ได้เฉพาะร้านค้าสาขาของผู้ให้บริการเท่านั้น
ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ Starbucks Card ที่เราจ่ายเงินซื้อบัตรเติมเงิน แล้วนำมูลค่าของบัตรไปใส่ไว้ในแอพ เมื่ออยากกินกาแฟ Starbucks ก็เดินไปที่ร้านและเปิดแอพจ่ายเงินได้เลย ไม่ต้องใช้เงินสด
ข้อเสียของ Starbucks Card คือมันสามารถใช้ได้เฉพาะร้าน Starbucks เท่านั้น แต่เนื่องจาก Starbucks เป็นร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุดในโลก มีลูกค้าจำนวนมหาศาล จำนวนผู้ใช้บัตร Starbucks Card และเงินที่เติมเข้าไปในระบบจึงเยอะมากจนมีนัยสำคัญต่อวงการ จากการประเมินของ Wall Street Journal ในปี 2016 คาดว่า Starbucks มี “เงินฝาก” สูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ (นับเฉพาะลูกค้าในสหรัฐเท่านั้นซะด้วย) เยอะกว่าเงินฝากในธนาคารขนาดเล็กหลายรายด้วยซ้ำ
ในต่างประเทศมีร้านอาหารอย่าง Dunkin Donut หรือซูเปอร์มาร์เก็ต Walmart ที่มีระบบจ่ายเงินในลักษณะนี้ แต่เมืองไทยเอง เท่าที่ผมทราบ นอกจาก Starbucks Card แล้วยังไม่มีรายไหนที่พบได้ทั่วไป หรือไม่อย่างนั้นก็คือกลุ่มที่ขยายตัวเป็นผู้ให้บริการแบบที่ 2 (เงินที่เติมนำไปจ่ายบริการอย่างอื่นได้ด้วย)


  ข้อดีของ Mobile Payment



ข้อควรระวังของ Mobile Payment


หลีกเลี่ยงการตั้ง PIN/Password ที่ง่ายต่อการคาดเดา และต้องเก็บรักษา User ID และ Password ให้เป็นความลับส่วนบุคคล พร้อมทั้งเปลี่ยน Password เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง


ไม่ควรละเลย SMS หรืออีเมลที่ได้รับจากธนาคาร​ และควรตรวจสอบยอดเงินคงเหลือทุกครั้งที่มีการชำระเงิน


ควรศึกษารูปแบบธุรกรรมและวิธีการรักษาความปลอดภัยที่ผู้ให้บริการเสนอก่อนตัดสินใจใช้บริการ


ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และวิธีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะกรณีที่ใช้งานเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต


+กรณีที่ใช้บริการ Mobile Payment โดยเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ควรตรวจสอบโปรโมชั่นและค่าใช้จ่ายจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้ และเลือกโปรโมชั่นที่เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งาน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่า



ตัวอย่างการใช้ Mobile Payment







อ้างอิง

https://www.google.co.th/search?biw=1094&bih=510&tbm=isch&sa=1&q=Mobile+Payment&oq=Mobile+Payment&gs_l=psy-ab.3...13159.13159.0.13292.1.1.0.0.0.0.0.0..0.0....0...1.1.64.psy-ab..1.0.0.Z17ZgKim9fU#imgrc=zK1ELabfwDjvZM:

http://dv.co.th/blog-th/mobile-payment-landscape-mark-blognone/

https://www.google.co.th/search?q=PAY+SAMSUNG&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwjO75798pDWAhXFNI8KHd_XBUQQ_AUICygC&biw=1094&bih=462#imgrc=fPfR9wcEbVLGVM:

https://www.google.co.th/search?biw=1094&bih=462&tbm=isch&sa=1&q=PAY&oq=PAY&gs_l=psy-ab.3...8514.8514.0.8691.1.1.0.0.0.0.0.0..0.0....0...1.1.64.psy-ab..1.0.0.HMSfG2_qpEY#imgdii=QnkcFkNq7frx_M:&imgrc=fLGLLPHsW5hc6M:

https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1+Mobile+Wallet&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwj8x6Tw85DWAhULvo8KHdbtD88Q_AUICigB&biw=1094&bih=462&dpr=1.25#imgrc=ak2cei2oNIbuGM:

https://www.google.co.th/search?biw=1094&bih=462&tbm=isch&sa=1&q=%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A3+PAY&oq=%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A3+PAY&gs_l=psy-ab.3...2008.2218.0.3218.4.2.0.0.0.0.225.225.2-1.1.0....0...1.1.64.psy-ab..3.0.0.KuPpFeH6QKM#imgrc=esw_oIDrmhhenM:

https://www.google.co.th/search?q=Mobile+Payment+%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwiFs_y77pDWAhWBqY8KHWlgAT0Q_AUICigB&biw=1094&bih=510#imgrc=sJBpKgUD5GQ53M:

https://www.youtube.com/watch?v=mck9lBF4bMc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น